Trong những năm gần đây, mô hình TOD nổi lên như là một trong những mô hình ưu tiên trong việc phát triển đô thị của Việt Nam. Cũng như là giải pháp trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng tại các khu đô thị lớn như: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng…. Căn hộ Bcons với vị trí liền kề các tuyến giao thông công cộng chính như Metro số 1 và Metro Số 1 –Thành phố Mới kéo dài và Metro số 1 – Biên Hòa kéo dài. Đây cũng là ưu thế của Bcons cũng như tiềm năng để hưởng lợi từ các mô hình TOD trong tương lai.
Mô hình TOD mang lại lợi ích gì cho cư dân Bcons
Mô hình TOD là gì?
Mô hình TOD (Transit-Oriented Development) là một phương pháp phát triển đô thị hướng tới giao thông công cộng. TOD tập trung vào việc tạo ra các khu vực sống, làm việc và giải trí với mật độ cao xung quanh các điểm giao thông công cộng như ga tàu điện, trạm xe buýt, hoặc các tuyến metro. Mục tiêu của TOD là khuyến khích việc sử dụng giao thông công cộng, giảm thiểu việc sử dụng ô tô cá nhân và tạo ra một môi trường đô thị thuận tiện, bền vững. Mô hình TOD đang trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia châu Âu, nhằm xây dựng các đô thị thông minh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Mô hình TOD đã ảnh hưởng đến giá trị bất động sản tại Nhật Bản như thế nào?
Sự phát triển và áp dụng mô hình TOD tại Nhật Bản đã giúp giá trị bất động sản tăng cao ở các khu vực xung quanh các ga tàu và trạm metro. Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Đô thị Nhật Bản (Urban Research Institute) đã chỉ ra rằng giá đất ở các khu vực gần các ga tàu điện cao tốc (Shinkansen) và trạm metro có thể tăng từ 20-50% so với các khu vực xa hơn. Ví dụ như ở khu vực Shibuya và Shinjuku (các khu trung tâm giao thông lớn của Tokyo) đã chứng kiến sự gia tăng giá bất động sản đáng kể nhờ sự phát triển của các tuyến metro và kết nối giao thông công cộng. Giá bất động sản tại Shibuya tăng khoảng 2-3 lần trong vòng 10 năm qua do sự phát triển của các dự án TOD.
Osaka cũng áp dụng mô hình TOD tại nhiều khu vực và đã ghi nhận một số thay đổi trong giá bất động sản:
Tăng trưởng tại các khu vực gần các trạm metro: Một nghiên cứu của công ty bất động sản Mitsubishi Estate cho thấy giá bất động sản tại các khu vực gần các trạm metro ở Osaka đã tăng khoảng 15-30% sau khi hệ thống giao thông công cộng được cải thiện.
Khu vực Namba và Umeda: Các khu vực Namba và Umeda, vốn là các trung tâm giao thông lớn, đã chứng kiến sự gia tăng về giá trị bất động sản, với mức tăng giá từ 20-40% trong vòng 5 năm qua nhờ vào việc phát triển các khu vực TOD.
Không những ở các vùng trung tâm mà mô hình TOD cũng giúp gia tăng giá trị bất động sản ở các khu vực ngoại ô khi có kết nối tốt với trung tâm thông qua giao thông công cộng:
Khu vực Chiba và Saitama: Các khu vực ngoại ô như Chiba và Saitama, khi được kết nối tốt hơn với Tokyo thông qua các tuyến tàu điện và metro mới, đã chứng kiến mức tăng giá bất động sản đáng kể. Ví dụ, giá bất động sản tại các khu vực như Funabashi (Chiba) đã tăng khoảng 10-20% trong vòng 5 năm qua do sự phát triển của các tuyến giao thông công cộng mới.
Saitama: Khu vực Saitama, với các dự án TOD gần ga Saitama Shintoshin, đã chứng kiến mức tăng trưởng giá bất động sản khoảng 25% trong giai đoạn từ 2015 đến 2020, khi các kết nối giao thông được cải thiện mạnh mẽ.
Cư dân Bcons sẽ hưởng lợi gì từ mô hình TOD?
Có thể thấy, mô hình TOD khi được phát triển và phổ biến tại Việt Nam nói chung và cac tỉnh Đông Nam Bộ nói riêng thì sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến mô hình phát triển kinh tế và hạ tầng khu vực. Trong đó, sẽ thay đổi thói quen di chuyển, chi phí đi lại cũng như giá trị bất động sản nằm trong khu vực TOD
Và đặc biệt, các dự án và căn hộ của Bcons có vị trí liền kề các tuyến Metro số 1 và 2 tuyến kéo dài về Thành Phố Mới Bình Dương và Tp Biên Hòa. Cư dân ở Bcons sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ mô hình TOD, khi các tuyến buýt công cộng được kết nối tới các đầu mối TOD lớn như Ga Bến Xe Miền Đông Mới,…v.v. Có thể thấy cư dân ở Bcons sẽ tiết kiệm được rất nhiều từ chi phí đi lại và thời gian di chuyển vào trung tâm TPHCM. Cư dân Bcons chỉ cần đi ra các trạm metro như là Ga Đại Học Quốc Gia hay Ga Bến Xe Miền Đông Mới. Và chỉ chỉ từ 20-30p là có thể di chuyển vào tới trung tâm Quận 1. Rất thuận tiện cho việc di chuyển vào nội thành đẻ có thể đi làm và giải trí mà không phải lo tới vấn đề kẹt xe, trong khi thời gian di chuyển trung bình bằng các phương tiện cá nhân từ 45-60 phút.
Không những tiết kiệm được chi phí và thời gian mà tiềm năng tăng giá bất động sản ở vị trí gần các tuyến metro và hệ thông giao thông công cộng giúp tăng giá trị của bất động sản. Quỹ đất ở gần các trạm giao thông công cộng thường hạn chế, trong khi nhu cầu ngày càng cao, tạo ra áp lực tăng giá. Các khu vực gần tuyến Metro số 1 (TP.HCM) như Thảo Điền, Bình Thạnh đã ghi nhận mức tăng giá đáng kể ngay cả khi tuyến metro chưa hoàn thành. Các dự án Bcons với vị trí gần các tuyến giao thông công cộng (Metro, trục đường chính) sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng giá trị trong tương lai.
Từ việc tăng giá trị bất động sản, giảm chi phí di chuyển, cải thiện chất lượng sống, đến việc khuyến khích phát triển bền vững và tạo ra cộng đồng sống năng động, TOD không chỉ là một mô hình phát triển đô thị thông minh mà còn là một lựa chọn hấp dẫn cho cư dân và các nhà đầu tư bất động sản như Bcons
Sở hữu căn hộ Bcons ngay hôm nay là đón đầu cơ hội gia tăng giá trị mạnh mẽ trong tương lai gần, đặc biệt khi hệ thống giao thông công cộng đi vào hoạt động.